image banner
Bộ phận “Một cửa” xã Mường Và: Phát huy hiệu quả, sự hài lòng của người dân
Lượt xem: 434
Trách nhiệm, thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả là nhận xét của đa số người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.

Nhằm hướng đến phục vụ tốt hơn, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính giúp cho UBND xã ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “Một cửa” cấp xã. Những năm qua, xã Mường Và luôn chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính giúp người dân thuận tiện, nhanh chóng hơn khi tiếp cận các dịch vụ hành chính công.

anh tin bai

 

Tại bộ phận “Môt cửa” xã Mường Và  thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước.

Thời gian qua, tại Bộ phận “Một cửa” của xã luôn áp dụng phần mềm một cửa liên thông hiện đại, giúp cán bộ bộ phận thuộc UBND xã phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý, giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền và liên thông với Trung tâm Hành chính công cấp huyện và cấp tỉnh. Bên cạnh đó, UBND xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành của lãnh đạo và cán bộ công chức qua việc triển khai phần mềm quản lý văn bản. Nhờ đó, công việc được triển khai nhanh chóng, tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

anh tin bai


Công chức tại Bộ phận một cửa hướng dẫn người dân doanh nghiệp bảo đảm chính xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực:

- Các hồ sơ, giấy tờ mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi giải quyết thủ tục hành chính; Quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính; Mức và cách thức nộp thuế, phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có); Cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân yêu cầu theo quy định pháp luật.

- Việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thông qua các cách thức sau: Hướng dẫn trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; Hướng dẫn qua số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai, tờ khai hướng dẫn niêm yết công khai tại bộ phận một cửa,...

anh tin bai


Về trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo mỗi công chức làm việc tại Bộ phận "Một cửa" được trang bị 01 máy tính có kết nối mạng phục vụ công dân đến giao dịch tại Bộ phận (phục vụ việc hướng dẫn, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến). Trang bị 01 máy scan phục vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ; máy photocopy; có phiếu đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục phục vụ việc đánh giá trong công tác cải cách thủ tục hành khi người dân tổ chức đến giao dịch; bố trí  bàn để viết, ghế ngồi chờ; máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

anh tin bai
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp nhận 604 hồ sơ. Trong đó: hồ sơ giải quyết sớm hạn 604, đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn. Hồ sơ trực tuyến tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công là 358/604 hồ sơ, đạt 59%, vượt chỉ tiêu UBND huyện giao.
Như vậy có thể thấy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả hệ thống “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã góp phần thay đổi phương pháp quản lý và giải quyết TTHC. Đây cũng là tiền đề để Mường Và, một xã biên giới còn khó khăn từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân, góp phần vào việc xây dựng chỉ số CCHC của huyện Sốp Cộp.

 


Tác giả: Lường Việt - Công chức Văn hoá xã hội
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập